Cart




ilovewines.vn

Con Đường Đưa Rượu Vang Úc Đến Với Người Tiêu Dùng Việt

Tác giá: Đặng Lê Phương Linh | Ngày: 2019-01-19

Một bộ sưu tập rượu vang với mức giá hợp lý đến từ Australia, mà bạn có thể đặt mua online và có rượu chuyển đến tận cửa nhà!

"Giá thật sự hợp lý, với vị ngon từ Australia" ("Really Affordable, Deliciously Australian" - RADA), chính là khẩu hiệu, cũng là ý nghĩa đằng sau cái tên của Công ty TNHH RADA Việt Nam, doanh nghiệp được thành lập bởi cặp vợ chồng Andy Wall và Jackie Lam, với mục đích phục vụ người tiêu dùng Việt.

Jackie Lam (trái) & Andy Wall (phải) của RADA VIETNAM. (Ảnh: Oi Magazine)

Andy và Jackie rút ra nhiều điều sau 1 năm đầu trải nghiệm cuộc sống tại Việt Nam: "Chúng tôi quan sát xung quanh, và đã tìm ra nơi bán rượu vang Australia. Tuy nhiên, vang Úc ở Việt Nam bị đội giá lên quá cao. Chúng tôi chuyển đến đây sống từ Sydney, nơi mà chúng tôi có thể mua rượu vang với giá 8,9 đô Úc một chai. Trong khi với chai rượu tương tự, ở Việt Nam người ta bán với giá cao, tính ra những 50 đô Úc. Quả thực rất vô lý," Andy bày tỏ. Với mục đích đem rượu vang Úc chất lượng cao đến người tiêu dùng Việt với mức giá hợp lý, RADA đã ra đời kể từ năm 2016.

Với tư cách là những chuyên gia về rượu vang Australia tại Việt Nam, cả hai đều hiểu rõ rằng số lượng hộ gia đình Việt với mức thu nhập trung bình đang gia tăng nhanh chóng. Với đà phát triển như vậy, người tiêu dùng càng mong muốn sở hữu những loại rượu với chất lượng cao, chứ không đơn thuần là "tiện gì uống nấy".

"Chúng tôi nhận ra rằng rất nhiều người (ở Việt Nam) không mua rượu vang uống chỉ vì họ không hiểu biết về nó, chứ không phải vì họ không thích rượu vang. Họ không thử những gì họ không biết. Và chúng tôi thì không quá quan trọng năng suất bán hàng, mà quan trọng là làm thế nào để giúp người tiêu dùng hiểu biết hơn về rượu vang," Jackie giải thích.

Góc trưng bày rượu vang Úc tại căn hộ của vợ chồng Andy - Jackie ở Việt Nam. (Ảnh: Oi Magazine)

Andy và Jackie tin rằng việc giúp người tiêu dùng tiếp cận nhiều loại vang khác nhau là rất quan trọng. Họ cần hiểu được hương vị vang nào là hương vị mà họ ưa thích, và ý nghĩa của việc sở hữu các sản phẩm đến từ nước Úc là gì. Andy giải thích cụ thể: "Có 3 phương pháp chính mà chúng tôi đang sử dụng để tiếp cận người tiêu dùng.

"Cách thứ nhất là hợp tác với các cơ quan chính phủ của Australia tại Việt Nam. Họ chính là các tổ chức chuyên giúp đỡ quảng bá doanh nghiệp Úc tại Việt Nam.

Chúng tôi bắt đầu với chương trình 'Taste of Australia' ('Hương vị Australia'), một sự kiện thường niên tại Việt Nam chuyên quảng bá các sản phẩm Úc, đem lại cơ hội cho chúng tôi tổ chức các buổi thử rượu, các buổi học về rượu vang. Đơn thuần là sử dụng nền tảng của chương trình để giáo dục người tiêu dùng về rượu vang Úc, và lý do tại sao vang Úc có thể kết hợp với ẩm thực và đời sống kiểu Việt một cách hoàn hảo.

Cụ thể, rượu vang Úc chứa đựng rất nhiều hương vị trái cây thơm ngon, dễ nhận biết. Vì vậy, vang Úc vốn rất thích hợp với ẩm thực. Ví dụ, vang trắng Kilikanoon Killerman's Run Riesling đến từ Thung Lũng Clare của chúng tôi mang vị táo xanh, chanh và quất rất đậm đà, với lượng axit cân bằng, nên có thể kết hợp một cách hoàn hảo cùng các món salad cay kiểu Việt hay các món có chút béo ngậy như sashimi cá hồi.

Sự kiện 'Hương vị Australia' ('Taste of Australia') đã giúp nhiều người Việt hiểu biết sâu hơn về ẩm thực, đời sống cũng như con người nước Úc. (Ảnh: Trường Trung Cấp Việt Giao)

Cách thứ hai là hợp tác với các tổ chức đến từ Australia khác như 'Rượu Vang Australia' (Wine Australia), tổ chức vừa bắt đầu đầu tư quảng bá vang Úc tại thị trường Việt Nam cách đây không lâu. Wine Australia cũng giúp cung cấp cho RADA một nền tảng về cách làm việc như các chuyên gia chuyên nghiệp về rượu vang Úc, nhằm giúp RADA dẫn đầu trong các sự kiện tổ chức với các nhà cung cấp.

Một hầm rượu vang tại Australia. (Ảnh: Wine Australia)

Cách thứ ba là khi tự chúng tôi tổ chức các buổi thử rượu vang, thử sản phẩm của riêng mình tại nhà hàng với các khách hàng mua lẻ uy tín. Bất cứ ai cho chúng tôi cơ hội, chúng tôi đều trân trọng".

Vang Úc đặc biệt rất giàu lịch sử - với tới 630 nhà sản xuất rượu vang khác nhau tại Australia. Các nhà cung cấp rượu vang được RADA lựa chọn bao gồm các hãng rượu có truyền thống lớn, cao cấp, có uy tín, và sở hữu rất nhiều vùng trồng nho nổi tiếng tại Úc.

"Triết lý của RADA là nhằm gây dựng mối quan hệ bền vững với các nhà cung cấp rượu vang, và chính họ cũng rất mong muốn phát triển thương hiệu của mình tại Việt Nam. Chúng tôi chọn lựa các nhà cung cấp vang khác biệt, đến từ các vùng trồng nho khác biệt", Jackie chia sẻ. Một số thương hiệu vang Úc mà chúng tôi đang hợp tác bao gồm:

Kilikanoon đã dành giải "Nhà Sản Xuất Vang Úc Của Năm" tại IWSC 2018. (Ảnh: Kilikanoon)

Phiên bản 2014 của vang đỏ thượng hạng Oracle Shiraz vinh dự được tôn vinh là "Vang Shiraz Ngon Nhất Thế Giới" tại IWSC 2018. (Ảnh: Kilikanoon)

  • Vang Pertaringa của Geoff Hardy là một trong những dòng thương hiệu vang nổi tiếng của dòng họ nhà Thomas Hardy, cha đẻ của rượu vang miền Nam nước Úc. Sau này, khi thương hiệu Hardy được bán lại, Geoff (hậu duệ của Thomas) đã dựng nên thương hiệu riêng, nhưng vẫn nhằm tiếp nối truyền thống cha ông. Geoff từng được tạp chí Wine Estate của Úc trao giải "Nhà Sản Xuất Rượu Vang Của Năm" vào năm 2012 và 2014.

Shane Harris (đứng giữa cầm chiếc cúp) - một nhà sản xuất rượu vang khác của Pertaringa cũng vừa được tạp chí Wine Estate trao giải "Nhà Sản Xuất Vang Của Năm" cho năm 2018. (Ảnh: Wines by Geoff Hardy)

  • Vang Hữu Cơ & Năng Động Sinh Học Paxton được sản xuất từ nho trồng tại các cánh đồng hữu cơ danh tiếng của David Paxton ở Úc. Trước đây, David đã từng phải tái tạo lại toàn bộ xưởng rượu vang của mình, sau khi phát hiện ra đất trồng của ông đang chết dần chết mòn bởi tác động của các loại hóa chất và thuốc trừ sâu. Sản phẩm vang của ông hiện tại đã khác biệt hoàn toàn, khi mỗi chai vang Paxton đều được sản xuất theo phương pháp hữu cơ và thân thiện với môi trường.

Nông dân trên cánh đồng nho hữu cơ của Paxton. (Ảnh: Paxton)

Các nhà sản xuất rượu vang nói trên cùng nhiều thương hiệu vang danh tiếng khác đều nằm trong danh mục đầu tư của RADA, bởi lẽ RADA luôn sẵn lòng ủng hộ các nhà làm vang chăm chỉ, nhiều kinh nghiệm, dày truyền thống. Hiện nay, RADA đã sở hữu hơn 50 loại vang khác nhau của Australia.

RADA quyết tâm gia tăng độ phủ sóng của vang Úc bằng cách mở rộng dịch vụ vận chuyển tại cả Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM. Công ty cũng đưa ra quyết định chỉ bán online, qua điện thoại và nhận vận chuyển tận nơi cho khách, chứ không mở cửa hàng riêng, nhằm tiết kiệm chi phí và giữ vững mức giá thấp cho người tiêu dùng.

Hotline RADA: 0936.088.313

Order mua buôn tối thiểu: 6 chai / lần

Nguồn: Ơi Magazine Số 67

Bài viết: Carly Naaktgeboren

Dịch: Linh Đặng

Cũ hơn Mới hơn